Bài viết phân tích thực trạng du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận thông qua dữ liệu thứ cấp và đánh giá chất lượng của đội ngũ hướng dẫn viên du lịch (HDVDL) thông qua dữ liệu sơ cấp từ ý kiến khảo sát của 103 nhà quản lý và 227 khách du lịch. Kết quả cho thấy, cả nhà quản lý và du khách đều đánh giá cao chất lượng dịch vụ của HDVDL tỉnh Ninh Thuận. Tuy nhiên, 2 tiêu chí là "Học tập, rèn luyện nâng cao trình độ" và "Công tác thuyết minh" còn khá kém. Qua đây, tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng HDVDL trên địa bàn tỉnh., Tóm tắt tiếng anh, The study's analysis was conducted by using secondary data of the provincial tourism industry and assessing the quality of the provincial tour guides through primary data collected from surveying 103 managers and 227 visitors. The study's results indicate that both managers and visitors highly appreciated the service quality of Ninh Thuan province's tour guides. However, there are two criteria, namely "Studying, practicing to improve the knowledge" and "Presentation activities" receiving quite poor assessments. Based on these results, the study proposes solutions to improve the quality of Ninh Thuan province's tour guides.