Mục tiêu cuối cùng của môn Tiếng Việt ở tiểu học là hình thành và phát triển ở học sinh các kĩ năng sử dụng tiếng Việt (bao gồm các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe). Cùng với kỹ năng đọc, kỹ năng viết, đặc biệt là viết đoạn văn và bài văn được coi là kỹ năng quan trọng nhất. Thực tế cho thấy, trình độ viết văn của học sinh nói chung và văn tự sự nói riêng hiện nay còn nhiều hạn chế do các bài viết của học sinh thường theo mẫu, thiếu ý tưởng và lối viết sáng tạo. Vì vậy, việc đề xuất các kĩ thuật viết sáng tạo là cấp thiết, góp phần giải quyết những vướng mắc trong thực tiễn dạy và học tập làm văn ở tiểu học hiện nay. Trên cơ sở những hiểu biết về tính sáng tạo và năng lực sáng tạo, cùng với đặc điểm của văn tự sự, bài viết đề xuất một số thủ pháp sáng tạo trong văn tự sự. Những kỹ thuật này sẽ hình thành một hệ thống các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng bài văn tự sự ở tiểu học hiện nay., Tóm tắt tiếng anh, The ultimate goal of the Vietnamese subject in elementary schools is to form and develop students' skills in using the Vietnamese language (including reading, writing, speaking and listening skills). Along with reading skills, writing skills, especially paragraph and essay writing are considered the most important skills. As a matter of fact, the current level of students' writing skills in general and narrative writing in particular is not sufficient as students' pieces of writing often follow standard formats, lacking ideas and creative writing styles. Therefore, it is urgent to propose creative writing techniques, contributing to solving problems in the current practice of teaching and learning writing in primary schools. On the basis of the knowledge about creativity and creative capacity, together with the characteristics of narrative writing, the article proposes some creative writing techniques for narrative writing. These techniques would form a system of measures to improve the quality of narrative writing in elementary schools today.