Nghiên cứu kỹ thuật nghịch đảo vận tốc (tomography) theo thời gian truyền

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Huy Hiên Đoàn, Thị Lụa Mai, Hoàng Anh Nguyễn, Thế Hoàng Hà Phạm, Quang Minh Tạ

Ngôn ngữ: Vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Dầu khí 2022

Mô tả vật lý: 36 - 48

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 400007

 Mô hình vận tốc là thông tin thiết yếu trong xử lý tín hiệu địa chấn, đóng vai trò quan trọng trong quá trình dịch chuyển địa chấn cũng như chuyển đổi giữa miền thời gian và miền độ sâu. Trong số các kỹ thuật được sử dụng để xây dựng mô hình vận tốc, nghịch đảo vận tốc (tomography) là kỹ thuật phổ biến và hiệu quả. Tomography là phiên bản nâng cấp của phân tích vận tốc thủ công, được xây dựng dựa trên phương pháp dò tia (ray tracing) và phương pháp tối ưu hóa gradient liên hợp (conjugate gradient). Mô hình vận tốc xây dựng bằng kỹ thuật tomography (mô hình vận tốc tomography) được sử dụng như mô hình ban đầu chất lượng cao cho các module dựng ảnh địa chấn phức tạp hơn như dịch chuyển thời gian ngược (reverse-time migration) hoặc nghịch đảo toàn dạng sóng (full waveform inversion). Nhóm tác giả phát triển module tomography theo thời gian truyền (travel-time reflection tomography - SeisT) để nghiên cứu độ chính xác của kỹ thuật và nâng cao năng lực công nghệ trong xử lý địa chấn. Hiệu quả và độ chính xác của module trong quá trình xử lý và vận hành được kiểm tra đánh giá trên dữ liệu mô hình và dữ liệu thực địa., Tóm tắt tiếng anh, Velocity model is essential for seismic data processing as it plays an important role in migration processes as well as time depth conversion. There are several techniques to reach that goal, among which tomographic inversion is an efficient one. As an upgrade version of handpicked velocity analysis, the tomography technique is based on the reflection ray tracing and conjugate gradient method to estimate an optimum velocity model and can create an initial high quality model for other intensive imaging and modelling module such as reverse-time migration (RTM) and full-waveform inversion (FWI). For the mentioned benefit, we develop a seismic travel-time reflection tomography (SeisT) module to study the accuracy of the approach along with building the technical capability in seismic processing. The accuracy of the module has been tested by both synthetic and real seismic field data
  the efficiency and the accuracy of the model have been proven in terms of development method as well as field data application.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH