Trong tình toán, thiết kế, chế tạo kết cấu thép cầu trục, việc đưa ra được kích thước hình học hợp (ý ễiúp het kiệm chi phí vật liệu nhưng vẫn đảm bảo ỵêu cấu cân thiết về khả năng chịu lực của kết cấu và khả năng làm việc của thiết bị. Trên cơ sở lý thuyết phần tử hữu hạn (PTHH), mô hình kết cấu thép cấu trục một dầm có mặt cắt dạng tổ hợp được xây dựng dưới dạng code trên phẩn mềm ANSYS APDL để mô phỏng và xác định biến dạng, nội lực của kết cấu. Kết quả mô phỏng được xác nhận với phương pháp tính toán truyền thống theo lý thuyết sức bền vật liệu. Phân tích đa tham sổ hình học kích thước mặt cắt đấm chủ đã được thực hiện để xác định quy luật ảnh hưởng của chúng đến ứng suất. Mô hình thu được giúp tham số hóa các thông số đầu vào, giảm thời gian tính toán, tối lỉu hóa mặt cắt dầm chủ, giảm chi phí và phục vụ tính toán thiết kế cầu trục tại Việt Nam., Tóm tắt tiếng anh, In the calculation, design, and manufacture of overhead crane steel structures, the proposal of reasonable geometrical dimensions helps to save material costs but still ensures the requirements of the bearing capacity of the structure and device performance. Based on the finite element method, the steel structure model of a single girder overhead crane with a combined cross-section is built in code form on ANSYS APDL software to simulate and determine the deformation and internalforc of the structure. The traditional calculation method confirms the simulation results, according to the theory of the strength of materials. Geometric multi-parameter analysis of the main girder cross-sectional dimensions was performed to determine their influence on stress. The proposal model helps to parametrize the input parameters, reduce the calculation time, optimize the main girder cross-section, reduce costs and serve the overhead crane design calculation in Vietnam.