Đại dịch Covid-19 đã cho thấy thương mại điện tử (TMĐT) là cơ hội để doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) ứng dụng vào hoạt động sản xuất - kinh doanh, nhằm mở rộng phạm vi tiếp thị, truyền thông rộng rãi và đa dạng hơn cả bên trong và ngoài doanh nghiệp, giúp giảm chi phí hoạt động marketing đê đưa hàng hóa, sản phẩm đến vói người tiêu dùng. Bên cạnh sự chủ động của các DNNVV, cơ chế, chính sách và các quy định pháp luật hỗ trợ DNNVV ứng dụng chuyển đổi số, TMĐT trong hoạt động kinh doanh hết sức quan trọng. Bài viết phân tích các vấn đề của pháp luật, chính sách hỗ trợ DNNVV áp dụng hiệu quả TMĐT ở Việt Nam hiện nay., Tóm tắt tiếng anh, The COVID-19 pandemic has made it clear that e-commerce is not only a solution for consumers in times of crisis, but also a tool for small and medium-sized enterprises (SMEs) to expand their businesses, reduce their marketing cost, and access to more potential customers. Besides the attempt of SMEs, mechanisms, policies and legal regulations need to support SMEs to apply digital transformation and e-commerce in the businesses. This paper analyzes issues relating to laws and policies on supporting SMEs to effectively apply e-commerce in Vietnam.