Bài viết tổng quan một số nghiên cứu về năng lực số, khung năng lực số của học sinh. Trên cơ sở đó, tác giả đề xuất vận dụng vào phát triển năng lực số cho học sinh qua môn Ngữ văn. Bài viết cũng chỉ ra những cơ hội có thể tích hợp, phát triển một số biểu hiện của năng lực này trong môn Ngữ văn cấp Trung học, đồng thời minh họa bằng một kế hoạch bài dạy môn Ngữ văn ở lớp 10 theo Chương trình 2018. Với những thông tin đó, bài viết mong muốn các nhà nghiên cứu và các giáo viên có một cái nhìn cụ thể về khả năng phát triển năng lực số cho học sinh qua môn học, Tóm tắt tiếng anh, The article has reviewed a number of studies on digital competence and the digital competency framework of students. On that basis, it has been proposed to be applied in developing students' digital competence through teaching Literature. The article has also explored opportunities for integrating and developing some manifestations of this competence in Literature at high school level and illustrated with a lesson plan for teaching Literature in grade 10 according to the 2018 General Education Program. Thereby, the article hopes to provide researchers and teachers with a specific view on the ability to develop digital competence for students through the subject.