Hoạt động công tác xã hội (CTXH) trong bệnh viện nhằm hỗ trợ người bệnh (NB), người nhà người bệnh (NNNB) và các nhân viên y (NVYT) tế giải quyết các vấn đề xã hội, tâm lý phát sinh liên quan đến bệnh tật và quá trình khám chữa bệnh. Thực hiện tốt các hoạt động CTXH trong bệnh viện sẽ giúp NB vượt qua được những trở ngại về mặt xã hội để có một sức khỏe toàn diện cả về thể chất và tinh thần. Mục tiêu: Tỷ lệ NB tiếp cận được với các hoạt động CTXH đang được triển khai, tỷ lệ NB hài lòng với các hoạt động CTXH và các yếu tố liên quan tại Bệnh viện thành phố Thủ Đức. Nhu cầu của NB và một số đề xuất của NVYT liên quan đến các hoạt động CTXH đang triển khai tại bệnh viện. Đối tượng và phương pháp: Cắt ngang mô tả, thực hiện nghiên cứu trên 132 NB đang điều trị tại khoa Ung Bướu và khoa Nội thận - thận nhân tạo (Khoa Thận), phỏng vấn sâu 2 điều dưỡng trưởng của 2 khoa Ung Bướu và khoa Thận. Kết quả: 77,3% NB hài lòng với các hoạt động CTXH tại bệnh viện. Một số yếu tố liên quan đến mức độ hài lòng của NB với các hoạt động CTXH là: Khoa điều trị, Dân tộc, Thu nhập bình quân/đầu người của gia đình NB
Thời gian người bệnh bắt đầu điều trị tại bệnh viện tới nay
Chi phí điều trị trung bình sau khi trừ bảo hiểm y tế (BHYT) hàng tháng và NB phải vay mượn tiền để điều trị (p <
0,05). Kết luận: Tỷ lệ NB hài lòng với các hoạt động CTXH là 77,3%. Một số kiến nghị của NVYT bao gồm: phát triển, mở rộng thêm các hoạt động CTXH về tư vấn hỗ trợ tâm lý, nâng đỡ tinh thần cho NB đa dạng về nội dung và hình thức tổ chức
đồng hành với khoa trong công tác hướng dẫn NB các thủ tục hành chính, cung cấp các thông tin chăm sóc sức khỏe cơ bản, đón tiếp, hướng dẫn NB các thông tin liên quan tới BHYT.