Nghiên cứu này nhằm xây dựng và kiểm định mô hình nghiên cứu về hành vi mua hàng trực tuyến (online purchase behavior) của người dân Tp. Hồ Chí Minh. Dữ liệu nghiên cứu được thu thập từ 150 người dân đang sống ở Tp. Hồ Chí Minh. Kết quả phân tích dữ liệu cho thấy, ý định mua hàng trực tuyến có tác động lên hành vi mua hàng trực tuyến, trong đó ý định mua hàng trực tuyến chịu tác động từ thái độ với mua hàng trực tuyến, tính ngẫu hứng, yếu tố chủ quan và tự tin của người mua. Từ kết quả nghiên cứu, một số hàm ý được đề xuất giúp cho các doanh nghiệp cải thiện hiệu quả hoạt động thương mại điện tử., Tóm tắt tiếng anh, This study is to build and examine the research model for the online purchase behavior of Ho Chi Minh City's residents. The study's data sets were collected from 150 online buyers living in Ho Chi Minh City. The study's findings indicate that the online buying intention impacts on the online buying behavior. In addition, the online buying intention is influenced by the attitude to online shopping, the buying impulse, the subjective norms and the self-efficacy of consumers. Based on these results, some implications are suggested to help businesses improve the efficiency of e-commerce activities.