Hệ thống nút giao thông tổ chức bằng đèn tín hiệu là một thành phần quan trọng trong vận hành giao thông và điều khiển dòng giao thông trong một mạng lưới vận chuyển. Với nút giao thông điều khiển bằng đèn tín hiệu, thời gian chờ trung bình là yếu tố quan trọng để tính toán các tham số thời gian tín hiệu và đánh giá chất lượng nút giao thông. Tại các nước phát triển, thời gian chờ được tính toán cho dòng xe thuần õ tô. Tuy nhiên, với dòng giao thông hỗn hợp tồn tại ở các nước đang phát triển, việc tính toán các tham số thời gian tín hiệu đèn giao thông dựa trên công thức của những nước phát triển có thể dẫn đến kết quả không chính xác. Vì vậy, việc nghiên cứu hoàn thiện việc tính toán thời gian chờ trung bình trong điều kiện dòng xe hỗn hợp là hết sức cần thiết. Bài báo dựa trên số liệu được thu thập tại các nút giao thông điều khiển bằng đèn tín hiệu ở Hà Nội để phát triển mô hình quan hệ giữa thời gian chờ trung bình và các đại lượng chương trình tín hiệu đèn. Thông qua đó, việc tính toán thời gian chu kỳ tối thiểu và tối ưu được xác định một cách chính xác và phù hợp với thực tiễn hơn.