Trong xu thế khởi nghiệp phát triển mạnh mẽ những năm gần đây, sự xuất hiện và nảy sinh của các mô hình doanh nghiệp khởi nghiệp mới đã góp phần xây dựng tính đa dạng cũng như lan tỏa ảnh hưởng của cộng đồng khởi nghiệp. Trong sốđó, mô hình doanh nghiệp xã hội (social enterprises) ngoài việc tạo ra lợi nhuận, còn góp phần giải quyết các vấn đề xã hội, như: đói nghèo, bất bình đẳng, giáo dục đặc biệt, hay phát triển bền vững... Nghiên cứu này phân tích thực trạng của doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam và chỉ ra những cơ hội phát triển cho nhóm doanh nghiệp này, nhằm khuyến khích các nhà khởi nghiệp lựa chọn theo đuổi hình thức kinh doanh hướng đến cộng đồng.