Giáo dục STEM đã được áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Đặc biệt, giáo dục STEM đáp ứng yêu cầu đổi mới về phát triển năng lực người học được đưa vào Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể năm 2018. Vận dụng lý luận về giáo dục STEM, nghiên cứu đề xuất quy trình dạy học chủ đề "Chất" trong môn Khoa học lớp 4 nhằm phát triển năng lực khoa học cho học sinh. Hoạt động dạy học theo tiến trình giáo dục STEM được cụ thể hóa trong 2 giáo án chủ đề Chất trong môn Khoa học lớp 4. Kết quả thực nghiệm cho thấy, học sinh rất hứng thú, chủ động thực hiện các nhiệm vụ học tập một cách sáng tạo. Thông qua việc thực hiện các nhiệm vụ học tập, học sinh được phát triển năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên xung quanh và năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tiễn cuộc sống. Kết quả này chứng tỏ việc áp dụng giáo dục STEM trong dạy học chủ đề chất trong môn Khoa học lớp 4 theo tiến trình đã thiết kế đã giúp phát triển năng lực khoa học cho học sinh., Tóm tắt tiếng anh, STEM education has been applied in many countries around the world, including Vietnam. In particular, STEM education fulfills the innovation requirements regarding learners' competences development embedded in the 2018 General Education Program. Applying the theory of STEM education, the research proposes the teaching process for the topic 'Substance' in Science subject Grade 4 to develop students' scientific competences. Teaching activities according to the STEM educational process are specified in two lesson plans under the topic of Substance in Science subject Grade 4. The experimental results show that the students were highly interested and actively performed the learning tasks in a creative way. Through the implementation of the learning tasks, the students developed the competence to learn about the surrounding natural world and the competence to apply learned knowledge and skills in real life. This result proves that applying STEM education in teaching the substance topic in the Science subject grade 4 according to the designed process helped to develop scientific competences for the students.