Xuất phát từ câu trả lời cho câu hỏi tại sao cần xây dựng chương trình bồi dưỡng nâng cao năng lực đánh giá hình thành giáo viên ở trường THCS, bài viết đã đề cập đến một số vấn đề liên quan đến đánh giá hình thành, năng lực đánh giá hình thành giáo viên cũng như xây dựng công tác bồi dưỡng. chương trình nâng cao năng lực đánh giá hình thành cho giáo viên. Đề xuất cho chương trình đào tạo này xuất phát từ việc xác định nhu cầu đào tạo, sau đó xây dựng mục tiêu đào tạo và cuối cùng là đưa ra chương trình đào tạo nâng cao năng lực đánh giá hình thành của giáo viên ở trường trung học với hai học phần
(1) Xây dựng kế hoạch đánh giá hình thành và tổ chức đánh giá hình thành
(2) Xử lý và sử dụng các kết quả đánh giá ngoài cơ sở để tạo điều kiện cho chất lượng giảng dạy. Từ chương trình đào tạo này có thể xây dựng các tài liệu đào tạo truyền thống, phù hợp trong toàn hệ thống từ trung ương đến địa phương hoặc xây dựng tài liệu đào tạo theo nhu cầu của từng đơn vị
đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông trong giai đoạn hiện nay.