Bài viết tổng quan một số tư liệu nghiên cứu lí luận và thực tiễn về việc hình thành và phát triển của thuật ngữ STEM, STEAM và STREAM trong dòng tiến hóa và tương quan giữa chúng từ góc nhìn của giáo dục thế giới và Việt Nam. Từ đó, bài viết gợi ra một vài suy nghĩ về việc triển khai chiến lược giáo dục STEM đang được thúc đẩy phát triển tại nhà trường Việt Nam, nơi đang thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông theo cách tiếp cận phát triển năng lực và phẩm chất người học, đồng thời với chủ trương xây dựng văn hóa đọc cho học sinh theo quy định pháp lí của ngành., Tóm tắt tiếng anh, The article conducts a small literature review about the establishment and development of the terms "STEM", "STEAM" and "STREAM" in their evolution and interrelationship from the perspective of the world and Vietnam education. From hence, the article evokes some thoughts involving the STEM approach that has been promoted for a nationwide implementation at schools where the competence-based curriculum has been carried concurrently with the national strategy for development of reading culture in the light of the holistic view of all round renovations for the current national education.