Doanh thu quảng cáo "giảm dần đều", công nghệ thay đổi mạnh mẽ và mạng xã hội lên ngôi, nhiều độc giả, đặc biệt là những độc giả thuộc thế hệ gen Z, đã không còn đọc báo in, thậm chí không truy cập vào các trang báo điện tử, mà họ đọc báo qua mạng xã hội, nắm bắt tin tức qua nhiều kênh kỹ thuật số khác nhau. Trước sự phát triển chóng mặt của công nghệ, nhiều tòa soạn báo trên thế giới dần áp dụng những công cụ hiện đại như trí tuệ nhân tạo, robot làm báo. Mỗi tòa soạn lại có một cách làm chuyển đổi số riêng. Trong bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu một số mô hình chuyển đổi số, ứng dụng CNTT nhằm nỗ lực "thay đổi vận mệnh" của các tòa soạn ở châu Á, họ đã đạt được những kết quả ban đầu trong việc thay đổi mô hình tòa soạn, thu hút độc giả và tăng doanh thu như thế nào, và các cơ quan báo chí Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm chuyển đổi số của báo bạn.