Mục tiêu của nghiên cứu này là tìm ra khó khăn và sự sẵn sàng đối với việc học trực tuyến của sinh viên tại các trường đại học Việt Nam trong đại dịch Covid-19. Có 1.528 sinh viên đồng ý tham gia trả lời bảng hỏi trực tuyến, trong đó có 1.467 câu trả lời hợp lệ (tỷ lệ hồi đáp 96%). Kết quả cho thấy, những khó khăn của sinh viên đang gặp phải, đó là thiếu kỹ năng và thiếu hướng dẫn. Tuy nhiên, các trường đại học tại Việt Nam đã sẵn sàng học trực tuyến, thể hiện qua việc các cơ sở đào tạo đã có sự chuẩn bị tôi và sinh viên có thái độ học tập tích cực. Qua nghiên cứu, nhóm tác giả còn đưa ra một số gợi ý chính sách để giảm rào cản, tăng thái độ tích cực và sự chuẩn bị của sinh viên, bao gồm: các chương trình đào tạo để nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ, phân công cán bộ hướng dẫn học tập và đa dạng hóa các hình thức giảng dạy.