Quản lý chất lượng đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển. Khởi đầu từ kiểm soát chất lượng (QC), chuyển qua đảm bảo chất lượng (QA), kiểm soát chất lượng tổng hợp (TQC), cho đến hệ thống quản lý chất lượng toàn điện (TQM). Hiện nay hầu hết các công ty Nhật Bản vận hành hệ thống quản lý chất lượng toàn diện. Hiệu quả của hệ thống quản lý chất lượng toàn diện thể hiện rõ ở chất lượng cao của các sản phẩm công nghiệp - dịch vụ của Nhật Bản trên khắp thế giới. Các nhà thầu xây dựng ở Việt Nam cũng đã áp dụng hệ thống kiểm soát chất lượng tổng hợp cũng như triết lý của hệ thống quản lý chất lượng toàn diện từ nhiều năm nay. Tuy vậy, chất lượng các công trình xây dựng ở Việt Nam dường như chưa được cải thiện như kỳ vọng. Bài báo này phân tích và tổng kết kinh nghiệm quản lý chất lượng tại một số công trình xây dựng thực tế, đối chiếu với lý thuyết phát triển chức năng chất lượng (QFD), để từ đó rút ra các bài học kinh nghiệm cho công tác xây dựng kế hoạch chất lượng công trình., Tóm tắt tiếng anh, The quality management has gone through many stages of development. Starting from quality control (QC), through quality assurance (QA) and total quality control (TQC), to the total quality management (TQM). Currently, most Japanese companies are applying TQM. The effectiveness of total quality management is evident in the high quality of Japanese industrial products and services around the world. Vietnamese construction companies have also been applying total quality control as well as total quality management for a long time. But the quality of construction works in Vietnam to some extent is still not high. This article analyzes and summarizes quality management experience at a few actual construction sites, compared with the theory of quality function development (QFD), from which to draw lessons learned for the project quality planning.