Henri Bergson - nhà triết học người Pháp, cây đại thụ của triết học thế kỷ XX, khi đề cập vấn đề con người ông đã có góc nhìn khác biệt, làm nên nét riêng của triết học Bergson. Đó là đề cập con người ở cuộc sống nội tâm và thế giới xúc cảm được khắc họa bằng dòng xúc cảm thời gian, độ dài liên tục. Con người dưới góc nhìn của Bergson là con người tinh thần, tinh thần rất năng động và có sức mạnh tiềm ẩn
tinh thần ấy chính là một năng lực có thể tự lấy ở mình ra nhiều hơn là mình mang sẵn, có thể phân phát nhiều hơn là đã tiếp nhận, cung cấp nhiều hơn là cái mình có sẵn. Cũng dưới góc nhìn của ông, con người gắn với thân xác đời sống, sinh khí sống - đà sống - luôn luôn sáng tạo, luôn luôn phát triển. Dưới góc nhìn ấy, bản thể nội tâm của con người được xoáy sâu, làm phong phú thêm những khả năng hiểu biết của con người đối với chính nó
góp phần khắc họa vị trí con người trong thế giới. Từ đó, đề cao vị trí, vai trò con người là chủ thể của quá trình lịch sử
đồng thời, tác động, khuyến khích mỗi con người tự đào tạo, tự rèn luyện, tự giáo dục để tạo dựng, để trưởng thành., Tóm tắt tiếng anh, Henri Bergson - French philosopher, the great tree of twentieth century philosophy
when it comes to the issue of people, he has a different viewpoint, creating a unique feature of Bergson's philosophy. It refers to people in the inner life and emotional world depicted by the emotional flow of time and continuous length. The person in Bergson's viewpoint is spiritual, the spirit is very dynamic and has hidden power
That spirit is an ability that can draw from itself from more than it has available, can give more than it has received, provide more than it has, can give more than it has received and give more than it has. Also from his point of view, humans are associated with the body of life, the driving force of life - always creating, always developing. From thatperspective, people's inner self is deepened, enriching their ability to know themselves
contribute to describing the place of man in the world. From there, enhancing the position and role of human being as the subject of the historical process
and at the same time influence and encourage each person to self-educate, self-train, self-train to be creative and mature.