Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR) là một khái niệm đề cập đến cộng đồng, môi trường, minh bạch thông tin, trách nhiệm giải trình, đạo đức kinh doanh và phát triển bền vững (Feifei 2017). CSR là một khái niệm đang được phát triển, là cách các doanh nghiệp (DN) kết hợp các mối quan tâm về xã hội, kinh tế, môi trường trong quá trình ra quyết định nhằm mang lại lợi ích cho DN, đồng thời tạo ra phúc lợi xã hội và phát triển cộng đồng (Feifei 2017). Nghiên cứu này thực hiện nhằm xác định và đo lường các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ công bố thông tin CSR của các công ty niêm yết tại Thành phố Hồ Chí Minh thông qua thực hiện phân tích 109 doanh nghiệp niêm yết. Quy trình phân tích bao gồm các bước: thống kê mô tả các biến, phân tích tương quan, phân tích hồi quy và thực hiện các kiểm định để lựa chọn mô hình ước lượng phù hợp, kiểm tra các khuyết tật của mô hình ước lượng. Công cụ sử dụng trong phân tích dữ liệu bảng là phần mềm STATA 15. Kết quả nghiên cứu có 4 nhân tố ảnh hưởng đến mức độ công bố thông tin CSR của các công ty niêm yết tại Thành phố Hồ Chí Minh, gồm: Quy mô DN
số năm hoạt động
Khả năng thanh toán hiện thời
Công ty kiểm toán. Kết quả nghiên cứu gợi ý một số chính sách cho các nhà đầu tư, các cơ quan quản lý nhà nước và các nhà quản lý liên quan đến việc nâng cao mức độ công bố thông tin CSR của các công ty niêm yết tại Thành phố Hồ Chí Minh.