Nghiên cứu này được thực hiện nhằm làm rõ những khó khăn của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), để đề xuất giải pháp phát triển khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) đạt mục tiêu 100% khách hàng sử dụng điện sẽ TTKDTM vào năm 2025. Kết quả nghiên cứu cho thấy, khách hàng sử dụng điện chưa TTKDTM của EVNNPC hiện chủ yếu là khách hàng cá nhân hiểu biết về TTKDTM hạn chế, chưa có trang thiết bị cho TTKDTM. về phía EVNNPC cũng chưa có một phương thức TTKDTM nào có thể đáp ứng được tất cả khách hàng. Vì vậy, EVNNPC cần tiếp tục phổ biến tới khách hàng các hình thức TTKDTM, ứng dụng công nghệ 4.0 và các chính sách hậu mãi phù hợp, để đáp ứng tối ưu nhất nhu cầu của khách hàng nhằm phát triển khách hàng mới và duy trì khách hàng hiện có TTKDTM.