Nghiên cứu này nhằm mục đích xem xét các chiến lược nhận thức có lợi như thế nào đối với sinh viên năm thứ nhất trong việc thực hiện các nhiệm vụ đọc liên quan đến suy luận. Để tập trung vào mục tiêu tổng thể ở trên, nghiên cứu liên quan đến cách các chiến lược đọc nhận thức được áp dụng trong đọc suy luận ảnh hưởng đến kết quả của học sinh về mặt điểm số. Tham gia cuộc nghiên cứu này có 30 sinh viên trường Chuyên Ngoại ngữ - Đại học Thái Nguyên '. Khi thu thập dữ liệu nghiên cứu, tôi sử dụng công cụ đọc trước và sau thử nghiệm suy luận, bảng câu hỏi. Kết quả nghiên cứu cho thấy sinh viên đã sử dụng các chiến lược của các chiều nhận thức trong suy luận một cách hiệu quả và vừa phải, đồng thời chứng minh rằng thái độ và động lực của sinh viên ảnh hưởng tích cực đến việc thực hiện nhiệm vụ theo suy luận.