Bài viết phân tích thực trạng giảng dạy và học tập môn chủ nghĩa xã hội khoa học ở một số trường đại học, cao đẳng hiện nay và chỉ ra 2 vấn đề cơ bản đang tồn đọng, ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả giảng dạy, học tập môn Chủ nghĩa xã hội khoa học, đó là: 1) một bộ phận sinh viên chưa nhận thức đúng về vai trò, ý nghĩa của việc học tập, nghiên cứu môn học nên chưa có thái độ, phương pháp học tập tích cực
2) bất cập trong việc vận dụng phương pháp giảng dạy môn Chủ nghĩa xã hội khoa học. Từ đó, bài viết đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy môn Chủ nghĩa xã hội khoa học ở các trường đại học, cao đẳng hiện nay.