Đọc là một trong bốn kỹ năng ngôn ngữ cơ bản, là cách học không thể thiếu trong quá trình giáo dục và đời sống con người. Việc đọc có khả năng thay đổi con người từ suy tư đến hành động. Đối với sinh viên, việc bồi dưỡng, nâng cao, cải thiện năng lực đọc và phát triển thói quen đọc trở thành yếu tố quyết định để có được năng lực học tập suốt đời. Trong bối cảnh chuyển đổi số, các thư viện số dần thay thế cho thư viện truyền thống. Từ đây, năng lực đọc trong môi trường kỹ thuật số đã tác động và thay đổi thói quen, năng lực đọc của độc giả. Trong đó, nhóm độc giả sinh viên là nhóm đối tượng chịu ảnh hưởng lớn nhất do nhu cầu và tính chất công việc. Nghiên cứu nhằm xác định các tác động của phương tiện kỹ thuật số đối với thói quen đọc, nhu cầu đọc và những khó khăn cản trở sinh viên gặp phải trong quá trình đọc trong môi trường đọc kỹ thuật số. Qua đó, đề ra một số giải pháp nhằm cải thiện, góp phần bồi dưỡng năng lực đọc cho sinh viên.