CHIẾN LƯỢC CẢI THIỆN KHẢ NĂNG NHỚ TỪ VỰNG CHO SINH VIÊN: NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP SINH VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM BÀ RỊA - VŨNG TÀU

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Hữu Thế Nguyễn, Dũ Trần Thanh

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Nghiên cứu Nước ngoài, 2024

Mô tả vật lý: tr.89-102

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 402228

 Mục đích của nghiên cứu này là tìm ra những chiến lược phù hợp để nâng cao khả năng nhớ từ vựng tiếng Anh cho sinh viên (SV) và đánh giá kết quả giảng dạy thông qua sử dụng các chiến lược ghi nhớ từ vựng được đề xuất. Nghiên cứu được thực hiện trong 8 tuần với 40 SV không chuyên tiếng Anh trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa - Vũng Tàu được chia thành 2 nhóm, nhóm thực nghiệm (experimental group) và nhóm đối chứng (control group). Trong nghiên cứu, nhóm thực nghiệm đóng vai trò là người thực hiện (implementer) và các SV trong nhóm thực nghiệm đóng vai trò là những người tiếp nhận sự đổi mới (clients). Dữ liệu được thu thập bằng bảng câu hỏi, pre-test và post-test sau khi nhóm tác giả sử dụng kết hợp các chiến lược khác nhau trong quá trình dạy từ vựng thông qua trò chơi (games)
  đoán nghĩa của từ vựng thông qua ngữ cảnh (context-based vocabulary guessing)
  đọc phân tích sâu (extensive reading)
  đọc mở rộng (extensive reading) và cung cấp nhiều ví dụ gắn với ngữ cảnh để giải thích từ. Kết quả chỉ ra rằng SV trong nhóm thực nghiệm được dạy các chiến lược ghi nhớ từ vựng đạt điểm tốt hơn đáng kể so với SV trong nhóm đối chứng được dạy từ vựng bằng phương pháp truyền thống mà trong đó, từ vựng được giới thiệu tách rời hoàn toàn với ngữ cảnh. Từ kết quả nghiên cứu, có thể khẳng định việc áp dụng các chiến lược nhớ từ vựng đã mang lại những hiệu quả nhất định trong hoạt động dạy và học tiếng Anh.The objective of the study is to investigate and find out appropriate strategies to enhance students’ abilities to remember vocabulary, evaluating the effectiveness of these teaching and learning strategies at Ba Ria - Vung Tau College of Education. The survey was conducted in 8 weeks with the participation of 40 non-English majored students belonging to two groups (an experimental group and a control group), each consisting of 20 members. During the experiment, the research group took the roles of the implementers and the students in the experimental group played the roles of the clients who received the instructional treatment concerning the suggested strategies to enhance their abilities to remember vocabulary. The data were collected through an unstructured interview, a pre-test and a post-test. The strategies for teaching vocabulary in the experiment include: the use of games, guessing the meaning of vocabulary through contexts, intensive and extensive reading, and providing contextual examples to explain words. The results showed that students who received the treatment got considerably higher scores in the post-test than those who were taught vocabulary with traditional teaching and learning methods, in which vocabulary was taught completely out of the context. From these results, it can be concluded that the application of these strategies has certain benefits in improving the effectiveness of vocabulary teaching and vocabulary retention ability among the students as well.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH