GIẢNG DẠY NGOÀI LĨNH VỰC CHUYÊN MÔN: RÀO CẢN HAY YẾU TỐ THÚC ĐẨY NHẬN THỨC VỀ NĂNG LỰC GIẢNG DẠY CỦA GIẢNG VIÊN ?

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Linh Trần Hương

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Nghiên cứu Nước ngoài, 2024

Mô tả vật lý: tr.86-99

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 402277

Đối với phần đông giảng viên, giảng dạy ngoài lĩnh vực chuyên môn ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, những nghiên cứu về ảnh hưởng của giảng dạy ngoài lĩnh vực chuyên môn đối với giảng viên và đối với hoạt động giảng dạy của họ vẫn còn hạn chế. Nghiên cứu này khảo sát thái độ của một số giảng viên tiếng Anh đối với việc giảng dạy ngoài lĩnh vực chuyên môn, và sự ảnh hưởng của hoạt động này đối với nhận thức của giảng viên về năng lực giảng dạy của họ qua góc nhìn của thuyết Tự quyết. Thông qua phỏng vấn 15 giảng viên tiếng Anh đại học ở Việt Nam, kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng giảng dạy ngoài lĩnh vực chuyên môn có thể là rào cản hoặc là yếu tố thúc đẩy sự thỏa mãn nhu cầu về năng lực của giảng viên. Việc thiếu kiến thức về nội dung giảng dạy không phải lúc nào cũng là rào cản đối với nhận thức về năng lực giảng dạy của giảng viên và nhu cầu nâng cao năng lực giảng dạy của họ. Nhận thức của giảng viên về sự hiệu quả, sự tự tin, động lực và sự thích thú trong quá trình giảng dạy phụ thuộc phần lớn vào cách họ khái niệm hóa vai trò của mình trong công việc giảng dạy. Đặc biệt, giảng viên có mức độ tự tin cao về năng lực giảng dạy của mình và không coi mình là chuyên gia trong quá trình giảng dạy thường nhìn nhận giảng dạy ngoài lĩnh vực chuyên môn là cơ hội để nâng cao kiến thức. Nghiên cứu này cũng đưa ra một số đề xuất cho các bên liên quan, bao gồm: các nhà phát triển giáo dục, các nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo và quản lý trường học, và giảng viên. Các đề xuất này đề cập đến việc nâng cao nhận thức của giảng viên về khái niệm hóa vai trò của họ trong giảng dạy và phát triển những điều kiện thúc đẩy nhận thức về năng lực giảng dạy của họ.For a majority of academics, it has become an increasingly common reality to teach outside their area of expertise. However, there has been little discussion on the impact of out-of-field teaching on teachers and their teaching. The current study examined Vietnamese English as a Foreign Language (EFL) teachers’ perceptions and attitudes towards teaching outside their area of expertise, and the influence of out-of-field teaching on teachers’ sense of competence through the lens of Self-Determination Theory. Data were collected through semi-constructed interviews carried out by 15 Vietnamese EFL university teachers. Findings revealed that out-of-field teaching can be either a barrier to or an enabler of the satisfaction of teachers’ need for competence. The study found that lack of content knowledge did not always prevent teachers from seeing themselves as effective teachers and enhancing their need for competence. Teachers’ senses of effectiveness, confidence, motivation, and enjoyment of teaching depend largely on how they conceptualise their roles in teaching. Particularly, those with a high level of self-efficacy and did not consider themselves as a knowledge expert in teaching were more likely to see out-of-field teaching as an opportunity for their knowledge enhancement. The study suggests that different stakeholders (e.g., educators, policy makers, school leaders and administrators, and teachers) should develop an understanding of how teachers conceptualise their roles in teaching and what makes them feel competent to provide teachers with need-supportive environment.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH