Nhận thức tự chủ là khả năng xác định niềm tin, bản sắc và các mối quan hệ xã hội của một người, tạo thành nền tảng phát triển cho các mục tiêu học tập của thế kỷ 21 và thường được các nghiên cứu tìm thấy khi phân tích câu chuyện của những sinh viên đã tốt nghiệp đại học (Baxter Magolda, 2007). Nghiên cứu tự sự này tìm hiểu nhận thức tự chủ được thể hiện trong con đường sự nghiệp và trải nghiệm của một cựu sinh viên ngành Sư phạm tiếng Anh. Dữ liệu nghiên cứu được thu thập từ những buổi phỏng vấn theo phương pháp tường thuật. Hai câu chuyện được xây dựng qua quá trình phân tích dữ liệu, thể hiện hai chủ đề chính. Đó là câu chuyện về những trải nghiệm đầy thử thách trong công việc đầu tiên và câu chuyện về quyết định lựa chọn nghề nghiệp. Những câu chuyện này minh họa cho sự phát triển của nhận thức tự chủ, từ đó, nghiên cứu đưa ra khuyến nghị rằng các cơ sở giáo dục nên cung cấp cho sinh viên nhiều cơ hội hơn để phát triển nhận thức tự chủ.Self-authorship is the capacity to define one’s beliefs, identity, and social relations, which forms a developmental foundation for twenty-first-century learning outcomes and is often reported in the stories of college graduates (Baxter Magolda, 2007). This narrative study explores self-authorship manifested in career pathways and experiences of an alumnus from an EFL teacher training programme of a prestigious training institution. Narrative interviews were conducted to collect the participant’s stories. Adopting the three dimensions of self-authorship and the four-phase framework of self-authorship development for analyzing in-depth narratives of the participant, the researchers constructed two mini-stories to present two main themes, namely the first job experience and the final career choice. The themes illustrate the development of self-authorship, and the study calls for education institutions to provide students with more opportunities to develop self-authorship.