Việt Nam đã và đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0) và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, đem lại nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức cho các doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực. Đòi hỏi các doanh nghiệp phải tận dụng tối đa các cơ hội và hạn chế đi những thách thức gặp phải khi bước vào kỷ nguyên này, trong đó yếu tố con người là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Đối với người lao động, động lực lao động luôn tạo nên sức sáng tạo, tăng năng suất lao động, giúp họ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp... Bài viết trình bày một số kiến thức cơ bản về động lực và kỹ năng tạo động lực cho người lao động trong doanh nghiệp mà các nhà quản trị doanh nghiệp cần phải có được để có thể tạo nên một đội ngũ lao động chất lượng cao về mọi mặt. Trong đó có nghiên cứu thực tiễn công tác tạo động lực cho người lao động tại VNPT Vinaphone thành phố Nam Định., Tóm tắt tiếng anh, Vietnam has entered the Industry 4.0 and extensively integrated into the international economy. These development trends of the country have brought many opportunities but also many challenges for enterprises in all fields, requiring businesses to make the most of opportunities and limit the challenges. In which, human factor is considered as the determining factor of the existence and development of enterprises. For employees, their work motivation always help them more creativity, increase their labor productivity and make them loyal to their employers. This article is to present some basic knowledge about work motivation and skills to creat work motivate of employees in enterprises that business managers need to have in order to create a high quality workforce in all aspects. This article is based on a practical research on creating motivation for employees at VNPT Vinaphone Nam Dinh city.