Bài báo này nhằm đề xuất việc cụ thể hóa mục tiêu, lựa chọn, bổ sung, sắp xếp nội dung cũng như một số gợi ý tổ chức hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực trong dạy học nội dung Nguyên hàm - Tích phân (lớp 12 trung học phổ thông). Những đề xuất này dựa trên tìm hiểu cơ sở lí luận dạy học truyền thống, một số xu hướng nghiên cứu quốc tế, thời sự về dạy học giải tích, tổng kết kinh nghiệm, bước đầu khảo sát, đánh giá thực trạng tại một số cơ sở giáo dục. Bài báo cũng trình bày xu hướng vận dụng một số ứng dụng mini-CAS trong dạy học Giải tích ở trường trung học phổ thông.