Bài báo nhằm phác thảo các dấu mốc chính, xác định sự phát triển nhanh chóng của du lịch ẩm thực kể từ khi xuất hiện các hướng dẫn ẩm thực như Cẩm nang Michelin từ các khía cạnh: động lực du lịch, nhận thức của du khách về chất lượng điểm đến và sự chuyển đổi thành thủ đô ẩm thực cũng như tác động của “Hiệu ứng Michelin” đối với khách du lịch, điểm đến và ngành du lịch. Trên cơ sở các phân tích, nghiên cứu đưa ra kết luận ban đầu về các xu hướng mới nổi và các hướng nghiên cứu trong tương lai liên quan đến du lịch ẩm thực như: tăng cường quan hệ hợp tác giữa các đại lí du lịch và các bên liên quan, quan hệ giá trị giữa tác động của các công nghệ mới và việc bảo vệ di sản.This paper carried out research of global sources to outline the main themes that define the rapid evolution of the gastro-tourist since the appearance of gastronomic guides such as the Michelin Guide: their motivations, perception of the quality of the destination, and the transformation of their culinary capital, as well as the impact of the “Michelin Effect” on the tourist, the destination and the tourism industry. To conclude, emerging trends and future lines of research in gastronomic tourism are summarised, such as the enhancement of partnerships between agents and stakeholders, the impact of new technologies, and the protection of heritage as an axis of value.