Chứng từ kế toán là những giấy tờ, vật mang tin thể hiện các nghiệp vụ kinh tế phát sinh đã hoàn thành, cần lưu trữ và luân chuyển theo quy định. Đây là căn cứ quan trọng để ghi sổ, từ đó kế toán thực hiện bảo cáo đến các cấp lãnh đạo kể cả bên trong nội bộ và các cơ quan quản lỷ nhà nước bên ngoài tổ chức. Ngoài những nguyên tắc chung như trên, thì đối với các doanh nghiệp thương mại khi phát sinh hoạt động mua bán hàng hoả dịch vụ cần phải ghi nhận nghiệp vụ, lập, kê khai và lưu trữ chứng từ kế toán còn có nhưng điểm đặc thù riêng biệt. Vì thể, bài viết nhằm trình bày nội dung các chứng từ và các bước tiến hành khai báo thuế giá trị gia tăng, để làm rõ hơn vai trò quan trọng của chứng từ trong các doanh nghiệp thương mại., Tóm tắt tiếng anh, Accounting documents are papers, or objects containing information that show economic transactions that have occurred and have been completed. This is an important basis fo r bookkeeping, accountants make reports to managing agencies, business leaders, and other subjects. In commercial enterprises, when activities o f buying and selling goods and services, need to record operations, prepare, declare and archive accounting documents according to regulations, so the organization o f accounting documents is very important. The article aims to present the content o f the documents, the steps to declare value-added tax (VAT) in commercial enterprises.