Để đạt được mục tiêu và nhiệm vụ của môn Âm nhạc ở trường Trung học cơ sở (THCS) cần tạo nên một "Trình độ văn hoá Âm nhạc nhất định", bao gồm sự hiểu biết, năng lực thực hành tối thiểu và năng lực cảm thụ âm nhạc cho học sinh. Để đạt được điều đó, đòi hỏi người giáo viên đứng lớp phải có sự đầu tư thời gian để tìm tòi, nghiên cứu nhằm tìm ra phương pháp tối ưu trong quá trình tổ chức hoạt động học tập cho các em. Hiện nay, hầu hết học sinh khối THCS trường Phổ thông Tuyên Quang (TSE) học phân môn Tập đọc nhạc (TĐN) chưa tốt, hạn chế về kỹ năng TĐN cơ bản. Bài viết này đưa ra một số phương pháp rèn kỹ năng TĐN cho học sinh, bao gồm các kỹ năng: đọc cao độ, thể hiện trường độ và tiết tấu
gõ phách
đọc có sắc thái... nhằm giúp học sinh khối THCS trường Phổ thông Tuyên Quang học phân môn TĐN hiệu quả hơn.