Nghiên cứu này nhằm mục đích tìm hiểu nhu cầu bồi dưỡng năng lực tư vấn tâm lí của giáo viên trước yêu cầu đổi mới của giáo dục, đặc biệt trước sự ra đời của thông tư 31 của Bộ giáo dục và Đào tạo về "Bồi dưỡng năng lực tư vấn tâm lí cho giáo viên phổ thông". Tổng số 441 giáo viên phổ thông ở các câp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông ở 5 tỉnh thành phố gồm: Mộc Châu, Hà Nội, Ninh Bình, Quy Nhơn, An Giang tham gia vào nghiên cứu thông qua việc trả lời bảng hỏi và phỏng vấn sâu (với 20 giáo viên và 10 cán bộ quản lí). Kết quả nghiên cứu cho thấy giáo viên hiện đang thiếu kiến thức về tâm lí học đường và kĩ năng tư vấn tâm lí chuyên nghiệp còn hạn chế. Do đó giáo viên có nhu cầu cao để bồi dưỡng về kiến thức, kĩ năng tư vấn cũng như mong muốn được bồi dưỡng định kì theo nhóm thông qua hình thức trực tiếp. Những ý kiến đề xuất của giáo viên phổ thông nhằm nâng cao hiệu quả của công tác bồi dưỡng năng lực tư vấn tâm lí góp phần đáp ứng nhu cầu chăm sóc, hỗ trợ tâm lí của học sinh cũng được phân tích và bàn luận.