Sự phát triển nhanh chóng của khoa học và công nghệ đã dẫn đến những thay đổi nhanh chóng trong thế giới nghề nghiệp, mang lại nhiều cơ hội việc làm và nghề nghiệp hơn cho phụ nữ. Dựa trên thang đo CES-R với các giá trị và độ tin cậy đã được khảo sát kỹ lưỡng tại Việt Nam, quá trình khám phá nghề nghiệp của nữ sinh trung học Việt Nam được phản ánh trên bốn khía cạnh: khám phá bản thân, khám phá hệ thống bên trong, khám phá môi trường và sự chuẩn bị của cá nhân. Sự khác biệt về giới tính trong các bài kiểm tra thống kê cho thấy sinh viên nữ chuẩn bị và sẵn sàng cho các hành động nghề nghiệp cụ thể hơn sinh viên nam. Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra sự khác biệt trong khám phá nghề nghiệp liên quan đến kết quả học tập, nhóm lớp và khu vực. Kết quả này có thể làm cơ sở lý luận và thực tiễn cho các nghiên cứu tiếp theo và xây dựng chiến lược giáo dục nghề nghiệp phù hợp với bối cảnh địa phương., Tóm tắt tiếng anh, The rapid development of science and technology has led to rapid changes in the vocational world, offering more job opportunities and careers for women. Based on the CES-R scale with well-examined values and reliability in Vietnam, career exploration of Vietnamese female high school students is reflected in four aspects: personal exploration, internal system exploration, environmental exploration, and individual preparedness. Gender differences in statistical tests show that female students are more prepared and ready for specific career actions than male ones. In addition, the study also points out the discrepancies in career exploration regarding learning outcomes, class groups, and regions. This result can serve as a theoretical and practical basis for further research and development of vocational education strategies appropriate to the local context.