Các khái niệm giáo dục thay đổi theo thời gian và thể hiện các mốc phát triển trong nghiên cứu hoặc đường hướng giáo dục. Để minh hoạ cho quá trình này, bài báo tìm hiểu ý nghĩa của hai khái niệm độ chính xác và độ tin cậy vốn là những khái niệm quan trọng dùng để đánh giá chất lượng nghiên cứu. Ban đầu, hai khái niệm này được dùng trong các nghiên cứu định lượng. Tuy nhiên, việc áp dụng hai tiêu chuẩn này cho việc đánh giá nghiên cứu định tính cần phải thay đổi vì hai loại nghiên cứu này khác nhau về nền tảng lí luận và mục tiêu nghiên cứu. Việc áp dụng không rõ ràng có thể dẫn đến việc áp dụng phương pháp nghiên cứu hoặc đánh giá nghiên cứu không phù hợp. Bài báo này sẽ làm rõ nền tảng lí luận của hai loại nghiên cứu định lượng và định tính sau đó phân tích những điểm khác biệt để hiểu rõ về khái niệm độ chính xác và độ tin cậy. Phần cuối của bài sẽ đưa ra một số đề xuất cho các nhà nghiên cứu có thể áp dụng linh hoạt hai tiêu chuẩn này để tăng giá trị và ảnh hưởng của nghiên cứu.