Hiện nay các nhà công nghiệp bằng kết cấu thép được xây dựng phổ biến tại các khu công nghiệp tại các tỉnh thành trên cả nước. Các công trình này thường có nhịp lớn với chiều dài xà ngang mái lớn. Để thuận tiện cho việc vận chuyển, có thể chia xà ngang mái thành các đoạn chuyên trở và nối lại tại hiện trường bằng các mối nối. Chiều dài các đoạn này được chọn căn cứ vào điều kiện vận chuyển, chế tạo kết hợp làm vị trí thay đổi tiết diện dựa trên sự thay đổi mô men và lực cắt trong xà. Bài báo trình bày phương pháp xác định vị trí đặt mối nối. Vị trí mối nối hợp lý là trong khoảng từ (0.375-0.386) chiểu dài nửa xà mái, tại đó giá trị mô men uốn là nhỏ nhất và lực cắt giảm 40%. , Tóm tắt tiếng anh, Currently, pre-engineered steel buildings are commonly built in industrial parks in provinces and cities across the country. These buildings often have large spans rafters. To facilitate the transportation, the rafters can be divided into transport sections and rejoined at the site by joints. The lengths of these sections are selected based on transportation and manufacturing conditions in combination with the position to change the cross section based on the change of bending moment and shear force along the rafters. The article presents the method of determining the optimum position of the joint. A reasonable joint location is in the range (0.375-0.386) half rafter length, where there is a minimum bending moment and the shear force is reduced about 40 percent.