Căng thẳng xảy ra ở học sinh THPT có mối liên hệ chặt chẽ với năng lực thích ứng và điều chỉnh hành vi của cá nhân gắn với đặc thù lứa tuổi. Với tiếp cận xã hội học trong nghiên cứu về căng thẳng, bài viết sử dụng dữ liệu nghiên cứu cắt ngang đối với 448 học sinh THPT ở 05 trường THPT tại Hà Nội trong giai đoạn tháng 3-10/2017 để nhận diện và làm rõ tình trạng căng thẳng ở 4 mức độ xuất hiện, gắn với 3 hoằn cảnh là hoạt động học tập, vui chơi mua sắm, và tình cảm cá nhân. Mối liên hệ giữa tình trạng căng thẳng và một số yếu tố liên quan khác của cá nhân gồm giới tính, khối lớp và điều kiện kinh tế gia đình cũng được đánh giá để làm rõ hon xu hướng căng thẳng của học sinh.