Kỹ thuật sử dụng các tình huống học tập hướng vào học sinh trong can thiệp dạy học cho học sinh có khó khăn trong học tập liên quan đến việc sử dụng các sự kiện do học sinh chủ động đặt ra trong quá trình học tập để xác định nhu cầu học tập, xây dựng mục tiêu bài học, xác định tài liệu để tổ chức học sinh lựa chọn và thực hiện các chiến lược học tập một cách chủ động và tự giác. Bài báo nghiên cứu việc sử dụng các tình huống học tập tự định hướng trong việc can thiệp dạy học cho một học sinh có khó khăn trong học tập, thiếu kỹ năng học tập và thiếu ý thức học tập. Kết quả can thiệp cho thấy học sinh có sự chuyển biến tích cực về kỹ năng học tập thông qua việc đọc, viết và tự giác trong học tập. Ngoài ra, nó còn góp phần định hướng đổi mới phương pháp dạy học cho học sinh có nhu cầu đặc biệt hiện nay.