Bộ truyền bánh răng là một trong những bộ truyền quan trọng nhất trong hệ thống truyền động cơ khí. Hiện tượng tróc rỗ bề mặt răng được coi là một trong những nguyên nhân chính gây ra hư hỏng bánh răng bôi trơn tốt. Bài báo này trình bày kết quả nghiên cứu thiết kế tối ưu cặp bánh răng trụ răng thẳng dựa trên độ bền tiếp xúc theo các tiêu chuẩn ISO và ANSI, mô hình bánh ráng 3D thiết kế trong phần mềm CAD sẽ được đưa vào phần mềm CAE đề tối ưu hóa kiểu dáng và hình dạng, và in 3D. Cụ thể hơn, có thể xác định tiết kiệm được bao nhiêu vật liệu khói thân bánh răng mà không ảnh hưởng đến độ bền bánh răng. Do đó, mục đích của nghiên cứu này là giảm trọng lượng cùa bánh răng và chọn các thông số tối ưu của cặp bánh răng.