Giá trị con người, giá trị văn hóa, giá trị xã hội Việt Nam là nguồn nội lực quan trọng phát triển đất nước. Nguồn nội lực này cần được hình thành, nuôi dưỡng, phát triển từ sớm, từ trong gia đình, cộng đồng, nhà trường và mỗi con người. Bài viết tập trung vào nghiên cứu thực trạng giá trị văn hóa, sự biến đổi giá trị văn hóa ở học sinh phổ thông Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Kết quả nghiên cứu là cơ sở khoa học và thực tiễn để đề xuất giải pháp giáo dục giá trị con người, giá trị văn hóa, giá trị xã hội cho học sinh phổ thông trong đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo., Tóm tắt tiếng anh, Human values, cultural values and social values in Vietnam are important internal resources for the development of the country. This internal resource needs to be formed, nurtured and developed early, from within the family, community, school and each person. The article focuses on studying the current situation of cultural values, the change of cultural values in Vietnamese high school students in the current period. The research results are the scientific and practical basis for proposing solutions to educate human values, cultural values and social values for high school students in the fundamental and comprehensive innovation of education and training.