Trong giảng dạy toán học, mô hình toán học là một trong những công cụ mạnh mẽ thúc đẩy học tập hiệu quả. Mục tiêu của nghiên cứu: xây dựng khung năng lực mô hình hóa toán học của học sinh trung học phổ thông. Phương pháp được tôi lựa chọn cho nghiên cứu: nghiên cứu lí thuyết thông các nghiên cứu trong và ngoài nước về năng lực, năng lực mô hình hóa toán học của học sinh
dựa vào kết quả nghiên cứu thực tiễn đã được kiểm nghiệm về năng lực được tôi đề xuất. Kết quả nghiên cứu: đề xuất được khung năng lực mô hình hóa toán học của học sinh trung học phổ thông bao gồm 6 năng lực cơ bản cùng các chỉ báo, bao gồm: Năng lực nhận diện tình huống mô hình toán học từ bối cảnh thực tiễn
Năng lực sử dụng ngôn ngữ trong quá trình mô hình hóa toán học
Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán
Năng lực xây dựng mô hình toán học
Năng lực làm việc với mô hình toán học
Năng lực đánh giá, điều chỉnh mô hình. Phần cuối của nghiên cứu, tôi đưa ra một số góp ý hướng đến phát triển các thành tố năng lực mô hình hóa toán học của học sinh. Từ đó, nâng cao chất lượng dạy học Toán cho học sinh trung học phổ thông trong thời gian tớiDOI: 10.18173/2354-1075.2019-0097