Nghiên cứu sai lầm của học sinh khi giải bài toán chia hết và chia đa thức từ cách tiếp cận của "hợp đồng dạy học"

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Thiện Chí Nguyễn

Ngôn ngữ: Vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh , 2020

Mô tả vật lý: 1957-1969

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 404440

 Trong bài viết này, chúng tôi sử dụng khái niệm "hợp đồng dạy học" được giới thiệu bởi Guy Brousseau vào năm 1980, như là một công cụ để nghiên cứu sai lầm của học sinh. Nghiên cứu này được thực hiện theo tiến trình: Phân tích sách giáo khoa và sách bài tập Toán 8, tập 1, từ đó đề xuất hai quy tắc của "hợp đồng dạy học" liên quan đến việc giải bài toán chia hết và bài toán chia đa thức. Thiết kế tình huống để kiểm chứng "hợp đồng dạy học". Tiến hành thực nghiệm. Kết quả nghiên cứu cho thấy nhiều học sinh đã mắc phải sai lầm khi giải quyết các bài toán này có nguồn gốc từ hai "hợp đồng dạy học" đã đề xuất. Cụ thể là hai sai lầm: "Khi giải bài toán chứng minh biểu thức A(n) (n là số tự nhiên hoặc số nguyên) chia hết cho một số tự nhiên khác 0 và 1 thì học sinh đã phạm phải sai lầm do không xét đến điều kiện biến n phụ thuộc vào các biến mới"
  "Sai lầm của học sinh khi cho rằng thương của phép chia hai đa thức một biến có hệ số nguyên là một đa thức có hệ số nguyên".
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH