Phong trào chạy bộ của Việt Nam trong thời gian gần đây có sự phát triển mạnh mẽ. Đi cùng với đó, số lượng và quy mô các giải chạy marathon tăng nhanh. Nghiên cứu này thống kê lại quá trình phát triển của các giải chạy tại Việt Nam từ năm 2013 đến 2020. Những sự kiện marathon là các sự kiện văn hóa - thể thao - và du lịch cỡ vừa đến lớn, thu hút rất nhiều khách đến địa phương. Đây là một hình thức thu hút du lịch, phát triển kinh tế địa phương bền vững kiểu mới. Các địa phương cần hiểu biết hơn về mô hình mới này, qua đó tìm kiếm, bồi dưỡng và phát triển những hoạt động dài hạn của các giải chạy bộ. Nghiên cứu này cũng đề xuất một vài giải pháp đối với các đối tượng có liên quan đến việc phát triển kinh tế thể thao, du lịch thể thao của địa phương: chính quyền, ban tổ chức, người dân địa phương.