Các sự cố liên quan đến vấn đề an toàn thực phẩm do nhân viên làm việc tắc trách thường để lại hậu quả lớn đối với các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm, đặc biệt là trong kinh doanh nhà hàng, khách sạn. Bài viết tập trung nghiên cứu vấn đề trao quyền về mặt tâm lý, thông qua việc khảo sát các nhà hàng, khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh và sử dụng mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM). Kết quả cho thấy, trao quyền về mặt tâm lý ảnh hưởng đến việc thực hiện an toàn thực phẩm và chất lượng món ăn. Làm rõ vấn đề này không chỉ bảo vệ khách hàng khỏi thực phẩm không an toàn và nguy cơ tiềm ẩn sử dụng dịch vụ không đảm bảo chất lượng, mà còn giúp tăng doanh thu cho nhà hàng, khách sạn.