Trong bối cảnh hiện nay, việc gắn kết, bảo tồn, phát huy giá trị thẩm mỹ dân tộc đang là vấn đề cần được xem xét và coi trọng. Tranh dân gian nói chung, tranh dân gian Hàng Trống nói riêng đã tạo hứng sáng tạo trong dạy và học tại các trường phổ thông. Trong chương trình phổ thông 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, giáo dục mĩ thuật trong nhà trường phổ thông góp phần hình thành, phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ yếu và các năng lực chung, trọng tâm là khơi dậy và phát triển năng lực mĩ thuật - biểu hiện của năng lực thẩm mĩ với các thành phần sau: quan sát và nhận thức thẩm mĩ, sáng tạo và ứng dụng thẩm mĩ, phân tích và đánh giá thẩm mĩ
trên cơ sở đó giáo dục cho học sinh ý thức tôn trọng, kế thừa giá trị văn hoá, nghệ thuật dân tộc, tiếp cận giá trị thẩm mĩ thời đại, phát huy tinh thần sáng tạo phù hợp với sự phát triển xã hội. Bài viết đặt vấn đề tìm hiểu về vận dụng những giá trị màu sắc của tranh dân gian Hàng Trống trong việc giảng dạy Mĩ thuật ở cấp trung học cơ sở (THCS) nhằm giáo dục học sinh biết yêu thích cái đẹp và cảm nhận được màu sắc trong tranh dân gian Hàng Trống. Đồng thời, phát huy năng lực sáng tạo và khả năng độc lập của học sinh, tổ chức đánh giá sản phẩm học sinh, tổ chức cho học sinh các trò chơi học tập và liên hệ thực tiễn cuộc sống., Tóm tắt tiếng anh, In the current context, the attachment, preservation and promotion of national aesthetic values are issues that need to be considered and valued. Folk paintings in general and Hang Trong folk paintings in particular have inspired creativity in teaching and learning at high schools. In the 2018 general program of the Ministry of Education and Training, art education in high schools contributes to the formation and development of students' main qualities and common abilities, focusing on arousing and develop artistic competence - expression of aesthetic competence with the following components: aesthetic observation and perception, aesthetic creation and application, aesthetic analysis and evaluation
on that basis, educate students with a sense of respect and inheritance of national cultural and artistic values, approach aesthetic values of the times, and promote a creative spirit in line with social development. The article asks about the application of color values of Hang Trong folk paintings in teaching Fine Arts at the lower secondary level to educate students to love beauty and feel colors in Hang Trong folk paintings. At the same time, promote students' creative ability and independent ability, organize student product evaluation, organize learning games and real-life relationships for students.