Ô nhiễm môi trường biến từ tai nạn hàng hải luôn để lại nhùng hệ luỵ nghiêm trọng, chính vì vậy, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các cả nhản và pháp nhân có liên quan cần được quy định rõ nhằm mục đích răn đe cùng như giúp các quôc gia ven biên thu hôi được các khoản phạt hay bồi thường thiệt hại đê phục hồi môi trường biên. Hoa Kỳ và Việt Nam cùng là những quốc gia ven biển, thành viên cùa Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do tàu gảy ra năm 1973 (sửa đổi, bô sung bởi Nghị định thư năm 1978 (MARPOL)) và đêu có nhừng quy định liên quan đen trách nhiệm hình sự cùa việc gảy ô nhiêm môi trường biên do tai nạn tàu thuyền. Trên nền tảng phân tích những điếm tiến bộ của pháp luật Hoa Kỳ và so sảnh với pháp luật Việt Nam. bài viết sè đưa ra những bình luận cùng như giải pháp sữa đoi, bô sung cho phấp luật Việt Nam.