GIÁ
TRỊ
NGHỆ
THUẬT
CỦA
QUẦN
THỂ
GỐM
TRANG
TRÍ KIẾN
TRÚC
ĐÌNH
TÂN
LÂN
TẠI
BIÊN
HÒA,
ĐỒNG
NAI

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: THỊ THANH LOAN LÊ

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Giáo dục Nghệ thuật, 2024

Mô tả vật lý: tr.61

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 404842

Đình
Tân
Lân,
một
trong
những
công
trình
kiến trúc
cổ
mang
nét
đẹp
đặc
trưng
nhờ
quần
thể tượng
gốm
trang
trí
dày
đặc
trên
mái,
tọa
lạc
tại trung
tâm
thành
phố
Biên
Hòa,
Đồng
Nai
thuộc vùng
gốm
Đông
Nam
bộ,
nơi
có
nghề
làm
gốm thủ
công
nức
tiếng
một
thời.
Lối
trang
trí
kiến trúc
và
đặc
điểm
tạo
hình
gốm
trang
trí
trên
công trình
mang
đậm
nét
văn
hóa
hòa
trộn
giữa
truyền thống
bản
địa
của
di
dân
người
Hoa
và
cộng đồng
người
Việt
tại
đây.
Để
làm
rõ
giá
trị
nghệ thuật
của
quần
thể
gốm
trang
trí
trên
mái
đình Tân
Lân,
bằng
phương
pháp
quan
sát,
so
sánh, và
phân
tích
mỹ
thuật
học,
nghiên
cứu
đưa
ra các
đặc
điểm
tạo
hình
độc
đáo
của
các
cá
thể trong
quần
thể
và
cả
đặc
điểm
bố
cục
chung
của quần
thể
trang
trí.
Bên
cạnh
đó,
nghiên
cứu
còn giới
thiệu
các
đề
tài,
điển
tích
được
sử
dụng trong
quần
thể
trang
trí
và
ý
nghĩa
biểu
tượng của
chúng,
phần
nội
dung
luôn
cần
có
bên
cạnh hình
thức
trực
quan
mang
tính
phiên
bản
đại diện
của
các
sản
phẩm
thuộc
dòng
gốm
mỹ
nghệ trang
trí
kiến
trúc
tín
ngưỡng,
tôn
giáo.Tan
Lan
temple,
one
of
the
most
ancient architectural
works
with
unique
beauty
thanks
to the
densely
decorated
ceramic
statues
on
the roof,
is
located
in
the
center
of
Bien
Hoa
city, Dong
Nai
in
the
Southeast
ceramic
region, which
was
once
famous
for
their
handmade pottery
craft.
The
characteristics
of
the decorative
ceramic
art
on
this
architectural
work are
bold
cultural
exchanges
between
the indigenous
traditions
of
Chinese
immigrants
and the
Vietnamese
community.
To
clarify
the artistic
value
of
the
ceramic
ensemble
decorated on
the
roof
of
Tan
Lan
communal
house,
by means
of
observation,
comparison,
and
aesthetic analysis,
the
paper
presents
the
unique
visual characteristics
of
each
individual
in
the complex,
and
also
the
general
layout
of
the ensemble.
In
addition,
the
study
also
introduces the
themes
and
legends
used
in
this
decorative ceramic
complex
and
their
symbolic
meanings, which
is
necessary
along
with
the
visual
form
of handicraft
ceramic
products
serving
the decoration
of
religious
and
belief
architectural works.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH