Nghiên cứu nhằm mục đích khái quát lại chặng đường gần 10 năm thực hiện quá trình trao đổi, hợp tác giữa các trường Đại học Sư phạm chủ chốt của Việt Nam, nhất là giai đoạn từ khi các trường sư phạm cùng chung tay xây dựng và thực hiện một số đề án, dự án lớn về giáo dục và đào tạo nhằm thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI (Nghị quyết số 29-NQ/TW) về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo. Thông qua phân tích kết quả của quá trình hợp tác giữa các trường Sư phạm chủ chốt trên nhiều lĩnh vực, bài viết đi sâu đánh giá tính chất, đặc điểm và tác động của nó đến các cơ sở giáo dục Sư phạm nói riêng và nhóm các trường Đại học Sư phạm chủ chốt nói chung. Từ đó, đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường sự hợp tác giữa các trường Đại học Sư phạm chủ chốt trong thời gian tới., Tóm tắt tiếng anh, This research aims to recapitulate the nearly 10 years of implementation of the exchange and cooperation process between Vietnam's key Pedagogical Universities, especially the period since the pedagogical universities joined hands to build formulating and implementing a number of major projects and projects on education and training in order to implement the Resolution of the 8th Conference, the XI Central Executive Committee (Resolution No. 29-NQ/TW) on basic renovation Edition, Comprehensive Education and Training. Through analyzing the results of the cooperation process between key pedagogical schools in many fields, the article deeply evaluates its nature, characteristics and impacts on pedagogical institutions in particular and group of major pedagogical universities in general. From there, propose a number of solutions to strengthen the cooperation between major pedagogical universities in the near future.