Kĩ năng học tập giúp học sinh thành công trong các hoạt động học tập. Tuy nhiên, để đạt được kĩ năng học tập cần thời gian và sự rèn luyện. Bài báo trình bày kết quả tự đánh giá về mức độ đạt được của kĩ năng học tập của học sinh trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh. Phương pháp chính của bài viết này là khảo sát bằng bảng hỏi áp dụng từ: UHCL Counseling Services theo thang Likert 4 mức độ được tiến hành trên 633 học sinh tại ba trường trung học phổ thông ở Thành phố Hồ Chí Minh: Nguyễn Hữu Cảnh (Quận 11), Mạc Đĩnh Chi (Quận 6) và Trần Văn Giàu (Quận Bình Thạnh). Kết quả nghiên cứu gồm hai nội dung chính: 1) xếp thứ bậc của 64 câu hỏi
và 2) xếp thứ bậc của 8 phần trong bảng hỏi từ cao xuống thấp: Chiến lược kiểm tra và lo âu làm bài (thứ bậc 1)
Tập trung và ghi nhớ (thứ bậc 2)
Quản lí thời gian và sự chần chừ (thứ bậc 3)
Đọc và chọn ý chính (thứ bậc 4)
Tổ chức và xử lí thông tin (thứ bậc 5)
Hỗ trợ học tập và ghi chú (thứ bậc 6)
Động lực và Thái độ (thứ bậc 7) và Kĩ năng viết (thứ bậc 8). Từ kết quả này, giáo viên có thể lựa chọn nội dung kĩ năng học tập mà học sinh cần cải thiện, đồng thời áp dụng những phương pháp học tập hiệu quả để phát triển kĩ năng học tập cho học sinh.