Đọc đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển học thuật, đặc biệt khi người học phải làm việc với một khối lượng lớn tài liệu bằng ngoại ngữ cho các môn học chuyên môn của mình (McDonough & Shaw, 2013). Tăng cường năng lực đọc tiếng Anh là rất cần thiết để sinh viên đại học có thể phát huy năng lực cá nhân của bản thân. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm tìm hiểu liệu có sự khác biệt trong việc sử dụng các chiến lược đọc giữa các sinh viên đại học có mức độ tự đánh giá năng lực đọc tiếng Anh khác nhau. 957 sinh viên từ 6 trường đại học ở miền Bắc Việt Nam đã tham gia nghiên cứu. Kết quả của nghiên cứu thông qua bảng câu hỏi dựa trên mô hình S2R của Oxford (2013) cho thấy mức độ tự đánh giá về năng lực đọc tiếng Anh của sinh viên có liên quan đến việc sử dụng chiến lược đọc tổng thể của họ. Có sự khác biệt đáng kể trong việc sử dụng các chiến lược đọc giữa các sinh viên có năng lực đọc tiếng Anh, đặc biệt là giữa các sinh viên có năng lực tốt và kém. Tần suất sử dụng mỗi loại chiến lược được ghi nhận cao nhất là ở nhóm sinh viên tự đánh giá tốt và ngược lại