Giáo dục và khoa cử Nho học ở Việt Nam thời trung đại là biện pháp quan trọng để tuyển lựa nhân tài cho bộ máy chính quyền và cũng là cách thức để duy trì ảnh hưởng của Nho giáo trong xã hội. Vương triều Trần (1226-1400) tiếp tục kế thừa đường lối phát triển giáo dục và khoa cử Nho học đã có từ thời Lý như một phương cách để cai trị đất nước. Giáo dục Nho học thời Trần được phát triển trên đầy đủ các phương diện, từ xây dựng quy chế thi cử, chấn chỉnh lại hệ thống trường lớp, tổ chức dịch kinh điển Nho giáo... đã tạo nền tảng vững chắc cho nền giáo dục của các triều Lê, Nguyễn sau này. Bài viết chủ yếu sử dụng phương pháp lịch sử, phân tích, đối chiếu sử liệu từ nguồn thư tịch cổ của Việt Nam để làm rõ những nội dung về giáo dục Nho học thời Trần. Kết quả nghiên cứu mang tới những nhận thức mới về giáo dục Nho học, về mối quan hệ song hành giữa sự phát triển của Nho giáo và giáo dục Nho học ở Việt Nam thế kỉ XIII-XIV cũng như những nỗ lực của vương triều Trần trong quá trình xây dựng và củng cố thể chế chính trị quân chủ tập trung thống nhất., Tóm tắt tiếng anh, The education and elective department of Confucianism in medieval Vietnam were important measures to recruit talent for the government and also to maintain the influence of Confucianism in society. The Tran dynasty (1226-1400) continued to develop Confucian education and elective department as a way to govern the country. Confucian education during the Tran period has not actually developed in comparison to the period from the late XV, but through Tran's establishment of examination regulations, reorganization of the school system, organize translation sessions of Confucian scriptures... A solid foundation has been laid for the continued completion of the education and election of the Le and Nguyen dynasties. The article mainly uses historical methods, analyzes and compares historical data from ancient Vietnamese bibliographic sources to clarify the contents of Confucian education in the Tran Dynasty. The results of this research bring new perceptions on Confucian education, about the parallel relationship between the development of Confucianism and Confucian education in Vietnam in the 13th-XIV centuries as well as the efforts of the Tran Dynasty in the process of building and consolidating the unified centralized monarchy political institution.