Hiện tượng nứt kết cấu bê tông cốt thép là mối lo phổ biến của các chủ đầu tư và người sử dụng công trình, đặc biệt là các công trình cầu cảng thường được xây dựng ở các vị trí cửa sông và cửa biển. Tại những vị trí này, môi trường xâm thực mạnh làm cho cấu kiện bê tông cốt thép thường bị ăn mòn, xâm thực dẫn đến cốt thép bị han gỉ nhanh chóng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tuổi thọ của công trình. Việc phân tích, đánh giá mức độ xâm thực cũng như ảnh hưởng của các vết nứt trong các cấu kiện bê tông cốt thép, đặc biệt là hệ thống cọc bê tông cốt thép ứng suất trước của cầu cảng đóng vai trò rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng khai thác và tuổi thọ của công trình. Trong nghiên cứu này, phương pháp thử động PDA được kết hợp với mô hình toán học được sử dụng để phân tích ảnh hưởng của bề rộng vết nứt bê tông lên sức chịu tải của cọc bê tông cốt thép ứng suất trước. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, khi các vết nứt có bề rộng nhỏ hơn 0,05 mm xuất hiện sức chịu tải của cọc bị ảnh hưởng không nhiều, đăc biêt là các vết nứt có bề rộng vượt quá giới hạn cho phép theo TCVN 5574:2012 thì khả năng chịu tải của cọc vẫn đảm bảo theo trạng thái giới hạn I., Tóm tắt tiếng anh, Jetties are often constructed at the locations of the estuaries and sea boundaries. In these locations, the strong aggressive environment makes reinforced concrete structures corroded and eroded quickly, leading to damaged reinforcement, that affecting the life of the construction. The analysis and assessment of the degree of concrete cracks as well as the influence of cracks in reinforced concrete structures, especially the prestressed reinforced concrete piles of the jetty plays an important role, because it directly affects the operation and service life of the works. In this study, the PDA method is combined with the comparative method to evaluate the effect of concrete cracks on the load capacity of prestressed reinforced concrete piles. The study has shown that when the crack width less than 0.05 mm, the bearing capacity of the pile is slightly affected, especially when the cracks width exceeding the limit value according to TCVN 5574:2012, the load capacity of the pile is still guaranteed according to limit state I.